Những mẩu truyện cười dân gian châm biếm trào phúng hay nhất mọi thời đại

   Những mẩu truyện cười dân gian châm biếm trào phúng hay nhất mọi thời đại

 

 

1. Kẻ ngốc nhà giàu

 

Gia đình phú ông có một người con trai, tuy đã lớn mặc dù vậy đầu óc chậm chạp, lại thường xuyên tiêu tiền hoang phí. Vì ước muốn con mình nên người, phú ông liền nói:

– Con có lớn mà không có khôn, thậm chí còn chẳng phân biệt được hạt kê và hạt lúa. Ta mong muốn để con ra ngoài học hỏi thì mới mong có ngày khá được.

Người con trai nghe vậy cũng đồng ý. Sau khi rời nhà, anh gặp một người thợ đang tạc hai con sư tử đá.

Nhìn dáng vẻ của hai bức tượng, cậu con trai thích chí vô cùng, ngỏ ý mong muốn mua. Người thợ kia cũng biết cậu ngốc nghếch, bèn cố tình hét giá:

– Con sư tử nhỏ giá 3000 lạng vàng, con sư tử lớn thì 5000 lạng.

Cậu con trai thản nhiên gật đầu, yêu cầu người đấy đem tượng đến nhà mình, người kia liền mang theo bức tượng sư tử nhỏ về trước. Khi về tới nhà, cậu vội vàng khoe với cha rằng mình mua được đồ tốt.

Tới khi nhìn thấy tượng con sư tử đá bình thường mà bị hét giá lên tới mấy nghìn lượng vàng, người cha không khỏi than trời mà nói:

– Con bỏ ra số tiền lớn như vậy để mua thứ đồ vô dụng này, thật đúng là đứa con phá gia chi tử. Chẳng trách vì sao mọi người thường bảo ta thế nào cũng gặp báo ứng.

Cậu con trai nghe xong lập tức vỗ tay cười lớn:

– Con nói cha nghe, đây mới chỉ là báo ứng nhỏ thôi, còn một báo ứng lớn đang chờ phía sau kia kìa.

 

2. Mất trộm bò

 

Một người vừa mới tậu được con bò. Tối đi ngủ, anh ta chốt chuồng bò cẩn thận rồi lại đặt cái chỏng ngay lối ra vào mà nằm ngủ. Ấy vậy mà ban đêm, kẻ cướp vẫn dắt mất bò của anh ta.

Xót ruột, anh ta trình quan:

– Bẩm quan, chắc là chúng nó dắt bò chui qua chõng con nằm mà đi ra.

Quan nghe nói vô lý quá bật cười:

– Con bò chứ có phải con chó, con mèo đâu mà chui qua gầm chõng!

– Dạ, bẩm quan, thế thì chúng nó dắt bò của con chui qua lối nào ạ? Sáng dậy cái chõng con nằm vẫn để y nguyên ở chỗ cũ chắn lối ra vào kia mà!

– Đồ ngốc! Mày ngủ say, chúng nó khiêng chõng mày nằm ra một bên, dắt bò ra rồi lại khiêng về chỗ cũ…

Người kia vỡ lẽ nói:

– À, thế ra quan thông đồng với bọn cướp, nên mới tỏ tường được như thế chứ!

 

3. Chả dấu gì bác

 

Nội dung truyện kể rằng có một ông lâu ngày đến chơi nhà ông bạn thân. Hai người gặp nhau nói chuyện rôm rả. Chủ nhà mới tìm trầu để mời khách nhưng mà trong cơi trầu thì chỉ còn mỗi một

miếng. Chủ mời mãi thì khách đành phải ăn.

Cách một thời gian không lâu sau đó, ông này vì nhớ bạn nên lại đi sang thăm trả. Thấy bạn đến chơi nhà, ông kia mừng rỡ, mời bạn lên nhà ngồi. Lại nói chuyện rôm rả. Bạn đến chơi nên ông này

cũng đi tìm trầu để mời bạn, tuy nhiên lạ thay khi đem ra giữa cơi trầu lại chỉ có một miếng trầu và khẩn khoản mời bạn xơi.

Ông khách khen cơi trầu đẹp và nể lời cầm miếng trầu kia lên ngắm và câu

hỏi thắc mắc rằng thứ cau của chủ nhà chắc bổ vào dịp trời mưa nên nó lắm xơ nhỉ? Thì chủ nhà lại trả lời rằng đó chính là miếng trầu mà ông khách đã mời hôm trước vì ông ngậm trong miệng nên

nó hơi bị giập ra.

Câu truyện này lên án tính keo kiệt của người chủ nhà & cả người khách. Và cho người đọc bài học sâu sắc rằng ở đời không nên sống mà có tính keo kiệt, vì mình sống keo kiệt với người khác thì

người ta cũng sẽ sống keo kiệt lại với mình như thế.

 

4. Kén rể lười

 

Người con gái nhà giàu nọ rất đẹp, trong làng bao nhiêu đám hỏi chẳng ai lấy được. Ấy là vì lão bố công bố một điều kiện rất dễ, mà cũng rất khó: ai lười nhất thì gả!

Các anh chàng lười gần xa đến thi tài, rối cuộc cũng chẳng anh nào hơn anh nào, thành ra lão chưa kén được ông rể vừa ý. Lão phiền muộn, than thở, cho con gái mình cao số.

Một hôm, lão ngồi trên sập gụ, thấy một chàng trai không biết tại đâu đến, cứ đi giật lùi từ cổng vào. Hỏi thì nói là xin đến thử tài. Thấy cung cách kỳ dị như thế, lão phì cười, hỏi:

– Ngoảnh mặt lại đây xem nào! Ði đứng kiểu gì mà lạ lùng vậy?

Anh chàng vẫn không ngoảnh mặt lại, nói:

– Ông không bằng lòng cho tôi lấy con gái ông thì tôi cứ thế này mà đi ra, khỏi mất công quay người lại.

Bấy giờ lão mới vỡ lẽ: anh chàng này quả thật không ai có thể lười hơn. Bèn gả con gái cho.

 

5. Rao làng

 

Những năm trước, dân ngụ cư là kẻ được coi là thấp kém nhất trong làng. Cho nên, đến Yên Lược, vừa dựng xong túp lều, Xiển đã bị bọn lý trưởng bắt ra làm mõ. Một hôm nọ, lý trưởng thấy một chị

hàng bát ngồi đại tiện ở cái bãi rậm đầu làng, liền bắt lấy gánh bát rồi sai Xiển đi mời “làng” ra đình chia phần. Xiển liền vâng vâng dạ dạ, vác mõ đi, cứ sau một hồi mõ “cốc cốc” chàng ta lại rao:

“Chiềng làng chiềng chạ! Lắng tai mà nghe mõ rao: Cụ lý bắt được mụ hàng bát đại tiện bậy ở đầu làng, mời “làng” mau ra đình mà chia phần.”

Nghe nói được chia phần thì bao nhiêu chứ sắc, thân hào, vội vã kéo nhau ra đình. Đến cổng đình, gặp Xiển, ai cũng nhao nhao lên hỏi: “Chia phần gì thế mày?” “Con mẹ hàng bát ấy đâu rồi?” “Có

nhiều không hả mày?”. Nghe xong tất cả các câu hỏi, Xiển liền lễ phép đáp: “Bẩm các cụ, con mẹ hàng bát đại tiện bậy ở đầu làng. Dạ, nhiều lắm ạ, một đống to lù lù thế kia, có lẽ một cụ được đến vài

ba bát chứ không ít đâu!” Vừa nói, Xiển vừa chỉ về phía hai cái sọt bá đang để ở hè đình.

Và thông qua câu truyện này tác giả muốn lên án bản chất tham lam của con người. Sự tham lam luôn ước muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để làm của riêng. Bên cạnh đấy, câu truyện

còn mong muốn phê phán tính hóng chuyện, tò mò của người khác.

6. Ăn trấu

 

 

Có một thanh niên nọ vốn tính ham ăn, lười làm, gia cảnh trong nhà cũng thuộc dạng nghèo túng. Có lần, anh chàng này vừa ăn trấu cầm hơi thì gặp được một vị quan lớn.

Thấy thanh niên có vẻ ngoài không mấy khá giả, quan lớn liền mời anh ngồi ăn cơm chung với mình. Không ngờ anh chàng nghèo thủng thẳng đáp lại:

– Sáng sớm nay tôi mới ăn thịt chó ở nhà đến no căng bụng rồi. Giờ không mong muốn ăn thêm nữa, nhưng mà nếu uống một chén rượu thì chắc cũng tạm được.

Quan lớn nghe xong liền mời anh uống rượu. Tuy nhiên anh chàng ấy chỉ vừa uống một chén đã ói lên ói xuống.

Vị quan nhìn bãi nôn của người thanh niên, thấy bên trong đều là trấu nên mới hỏi:

– Cậu nói ban sáng mới ăn thịt chó, tại sao lại nôn ra toàn trấu thế này.

Người kia bối rối hồi lâu, cuối cùng mới nghĩ ra một câu chống chế:

– Thì tôi vốn là ăn thịt chó, tuy vậy con chó ấy lại ăn trấu chứ sao.

 

7. Đố nhau

 

Mấy anh đố nhau. Anh thứ nhất nói:

– Càng đắp càng bé là gì?

Người khác nghĩ mãi, rồi đành chịu. Anh này tự trả lời:

– Người xem đào ao, quét đất đắp vào bờ bên trong. Càng đắp thì cái ao càng bé lại.

Anh thứ hai đố:

– Càng dẫn càng ngắn là gì?

Mọi người cũng chịu cả. Anh ta giải thích:

– Là điếu thuốc lá. Cứ dẫn một hơi là nó lại ngắn đi một chút.

Anh thứ ba hỏi:

– Thế càng vặn càng vẹo là gì?

Người khác càng chịu, cho là anh ta chơi chữ. Anh này cười bảo:

– Đâu mà chơi chữ! Chỉ là hai người cùng giặt một cái chăn. Đến lúc vắt nước, mỗi người cầm một đầu chăn bằng hai tay thật chặt, vặn xoắn vào. Được một lúc thì cả hai đều vẹo mình đi, mỗi người về một phía.

Đến lượt anh thứ tư, anh này lửng khửng bảo:

– Càng to càng bé là gì?

Người khác cười bò ra, phán đoán quá đủ kiểu. Anh ta chỉ lắc đầu, mãi sau mới nói:

– Con cua nó có hai càng. Một càng to, một càng bé.

 

8. Sao chưa mời tôi ăn

 

Một người bị đau bụng mà không thể đi đại tiện được, bèn đến gặp thầy lang nhờ chữa trị. Anh ta hứa với thầy lang là khi nào được chữa khỏi sẽ mời ông một bữa thịnh soạn.Thầy lang tin lời & bốc thuốc cho anh ta. Sau mấy ngày uống thuốc thì anh này khỏi bệnh & đi đại tiện bình thường được, nhưng tính ki bo nên muốn nuốt lời về bữa cơm, nên khi nào ông thầy lang
hỏi thì cứ nói là chưa khỏi.

Ông thầy lang cũng đoán được là anh ta nói dối, bực lắm, bèn quyết định rình bắt quả tang. Một lần thấy anh ta lại đi ra đồng đại tiện, ông thầy lang liền bám theo. Khi anh này vừa đi xong đang kéo

quần lên thì ngay lập tức ông thầy lang từ trong bụi cây chạy ra, một tay nắm tay anh ta, một tay chỉ vào đống phân mà quát:

– Anh thật là kẻ tham lam tráo trở. Ðã đi được một đống lù lù thế này, sao còn chưa mời tôi ăn hả?

 

9. Tam đại con gà

 

Truyện kể rằng nhà nọ có ba ông cháu. Hôm nọ, ông sai người cháu đi ra chợ mua giúp ông một đồng mắm và một đồng tương. Thằng bé vâng lời ông mang hai cái bát ra chợ mua. Thế nhưng đi một

lúc, mới sực nhớ ra và quay về nhà để hỏi ông đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương. Người ông bảo rằng đồng nào mua cũng được. Thế là thằng bé lại chạy đi ra chợ, một hồi lâu, lại trở về nhà

với hai cái bát không trên tay và lại tiếp tục hỏi người ông xem bát nào đựng mắm và bát nào đựng tương.

Người ông nổi giận đánh cho nó mấy roi. Vừa khi đó bố thằng bé đi đâu về nhà, thấy thằng bé bị ông đánh nên nổi giận rồi nói rằng: “À! Ông đánh con tôi phải không? Thế thì sợ gì mà tôi không đánh

lại con của ông!” Nói rồi tự đánh vào mình một trận nên thân. Người ông chứng kiến xong lại phát khùng lên quát: “À! Mày đánh con ông thì…thì ông treo cổ của cha mày lên”. Nói xong ông vội vàng

đi tìm dây thừng để treo cổ.

 

10. Nhưng nó phải bằng hai mày!

 

Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện thông minh.

Một hôm nọ, Cải với Ngô đánh nhau, rồi đưa nhau đi kiện. Cải lo lắng kém thế, lót trước cho thầy lí năm đồng. Ngô biện chè lá những mười đồng. Khi xử kiện, thầy lí nói:

– Thằng Cải đánh thằng Ngô đau hơn, phạt một chục roi.

Cải vội xoè năm ngon tay, ngẩng mặt Nhìn thầy lí khẽ bẩm:

– Xin xét lại, lẽ phải về con mà!

Thầy lí cũng xoè năm ngón tay trái úp lên năm gón tay mặt, nói:

– Tao biết mày phải… mặc dù vậy nó lại phải… bằng hai mày!

 

Qua bài viết trên, doctruyencuoi.com.vn đã chia sẻ tới các bạn những mẩu truyện cười dân gian châm biếm trào phúng hay nhất mọi thời đại. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều tiếng cười và thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

 

Đánh giá post

Truyện cười nên đọc